วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ผีพุ่งใต้


ผีพุ่งใต้คืออะไร

ผีพุ่งไต้คืออะไร
ผีพุ่งไต้ คือ ปรากฏการณ์ของเทหวัตถุนอกบรรยากาศของโลกที่พุ่งมาสู่พื้นผิวของโลกด้วยแรงดึงดูด ผ่านชั้นของบรรยากาศที่หนาขึ้นไปประมาณ 100 กิโลเมตร จึงเกิดการเสียดสีจนลุกเป็นไฟสว่างวาบเป็น ทางไปในท้องฟ้า เรียกกันว่า ดาวตก(Meteor) หรือ ผีพุ่งไต้ ดาวตกจะวิ่งเข้ามาสู่บรรยากาศของโลกวันหนึ่งประมาณ 10,000 ล้านดวง ขนาดของดาวตกมีตั้งแต่ ชิ้นเล็กที่สุดที่เราสามารถถือไว้ในอุ้งมือได้ถึงพันๆ ดวงจนถึงมีขนาดใหญ่น้ำหนักเป็นตันๆ ความเร็วของ ดาวตกอยู่ระหว่าง 72 กิโลเมตรต่อวินาที และ 12 กิโลเมตรต่อวินาที สุดแต่ว่าดาวตกนั้นพุ่งตรงเข้าชนโลก หรือพุ่งแฉลบไป ดาวตกทุกดวงมิได้เป็นผีพุ่งไต้(Shooting Star)เสมอไป ความสว่างของผีพุ่งไต้เกิดจากความร้อนที่ดาว ตกเหล่านั้นเสียดสีกับบรรยากาศจนร้อนถึงจุดติดไฟจึงเกิดมีแสงสว่างพุ่งเป็นทาง
แม้ดาวตกที่มีขนาดเล็กเท่าหัวเข็มหมุด แต่แสงสว่างที่เกิดจากแรงเสียดสีกับบรรยากาศนั้นประมาณ 1 แสนเท่าของความสว่างหลอดไฟฟ้าตามบ้านเรือน ดาวตกทั้งหมด 10,000 ล้านดวงนี้หนักรวมกันประมาณ 10 กิโลกรัม ถ้ามันตกลงถึงโลกหมดโดยไม่มีการเผาไหม้ในบรรยากาศ น้ำหนักของโลกก็จะเพิ่มขึ้นวันละ 10 กิโลกรัม แต่โดยที่ดาวตกส่วนใหญ่จะลุกไหม้หมดไปในบรรยากาศ ที่เหลือเป็นเศษธุลีจากการลุกไหม้ เกิดสะสมอยู่ในบรรยากาศแล้วตกลงสู่โลกนั้นปีหนึ่งๆ ไม่กี่กิโลกรัม
กลุ่มดาวตกนั้นโคจรรอบดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับโลกและดาวเคราะห์อื่นๆ เมื่อดาวตกกลุ่มใดกลุ่ม หนึ่งเข้ามาอยู่ในรัศมีดึงดูดของโลก กลุ่มดาวตกนั้นก็จะตกลงสู่โลก ทำให้เกิดแสงสว่างในท้องฟ้าและที่ น่าสังเกตก็คือ ในคืนวันที่ 11 สิงหาคม,20 เมษายน,20-27 พฤศจิกายน,ต้นเดือนพฤษภาคม,19 ตุลาคมและ 11 ธันวาคมของทุกปี หากแหงนดูท้องฟ้าในคืนเหล่านี้หลังเที่ยงคืนไปแล้วจะพบว่ามีปรากฏการณ์ของผี พุ่งไต้ในท้องฟ้ามากกว่าปกติ
ก้อนดาวตกขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ลุกไหม้ไม่หมด แล้วตกลงสู่ผิวโลกได้นั้น ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2463 ที่ฮูบาเวสต์ใกล้กับโตรตฟอนไตน์ในแอฟริกาตะวันตก มีขนาดยาว 2.75 เมตร กว้าง 2.43 เมตร หนัก ประมาณ 59 ตัน และหลุมที่ดาวตกตกกระแทกผิวโลกกว้างใหญ่ที่สุดนั้น ได้แก่ หลุมดาวตกที่เกาะวิลเคส ในดินแดนแอนตาร์คติค ขั้วโลกใต้ ซึ่งค้นพบเมื่อ พ.ศ.2506 มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 24 กิโลเมตร ลึก 805 เมตร คาดคะเนว่าดาวตกที่ก่อให้เกิดหลุมขนาดนี้ต้องหนักประมาณ 13,000 ล้านตัน พุ่งเข้าชนด้วยอัตรา เร็ว 70,811 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ทำไมต้องเป็น ผี เพราะมองไม่เห็นตัวคนพุ่ง
ทำไมต้อง พุ่ง เพราะคำว่าพุ่งมีความหมายตรงตามที่มองเห็น
ทำไมต้องเป็น ใต้ เพราะมีแสงสว่าง

ไม่มีความคิดเห็น: