วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ ณ ดอยอินทนนท์

ในปีพุทธศักราช 2535 อันเป็นปีมิ่งมหามงคล ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ กองทัพอากาศ ได้ก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ไว้บนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย และได้รับพระราชทานนามว่า... " พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ " อันมีความหมายว่า " เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน "
. พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ มีรูปแบบเป็นทรงระฆังคว่ำ รูปสิบสองเหลี่ยม เป็นเครื่องหมายแทน อัจฉริยธรรม 12 ประการ แห่งองค์พระพุทธมารดา มีความสูง 55 เมตร ต่ำกว่าพระมหาธาตุ นภเมทนีดล 5 เมตร เพื่อแทนความหมายว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระเยาว์กว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 พรรษา
. ส่วนบนสุดเป็นรูปทรง ยอดปลีสีทอง ได้บรรจุ พระบรมสารีริกธาตไว้ ภายในองค์พระมหาธาตุ เป็นห้องโถง ทรงสิบสองเหลี่ยม เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางรำพึง แกะสลักด้วยหินหยกสีขาว ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร ของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า " พระพุทธสิริกิติทีฆายุมงคล " มีความหมายว่า " พระพุทธเจ้า ทรงเป็นสิริมงคล และทรงเจริญพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ "
. พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ ที่สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าถวาย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ องค์นี้ การออกแบบ เน้นที่รูปลักษณ์และสีสันอันอ่อนช้อยงดงาม สมกับคุณลักษณะตามธรรมชาติของสตรี นอกจากนี้ ยังออกแบบก่อสร้างตามแนวทางของหลักธรรมะ ข้อที่ว่า " โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ " ซึ่งหมายถึง ธรรมอันเป็นไปในทางฝักใฝ่การบรรลุ พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ในที่สุด "



Posted by Picasa

ไม่มีความคิดเห็น: